Trong đó năm 2024, BTV Tỉnh ủy đã thành lập 02 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 02 tổ chức đản (Kiểm tra Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các dự án, gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện từ năm 2011 đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh; Kiểm tra Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến dự án của Tập đoàn Thuận An); kết luận: Có 01 tổ chức đảng có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; đồng thời, qua kiểm tra và kết luận 04 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó 03 tổ chức đảng (Đảng uỷ Sở Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2015-2020; Đảng uỷ Sở Y tế nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020; Chi bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư nhiệm kỳ 2010-2015) (riêng Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận có vi phạm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật) và 14 đảng viên liên quan có vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 06 tổ chức đảng và 32 đảng viên (Có 05 đảng viên liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha thành phố Lạng Sơn; 02 tổ chức đảng và 11 đảng viên liên quan vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực tại Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng; Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Quan nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 05 đảng viên; 03 tổ chức đảng và 11 đảng viên liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ .thuật và Nhà xưởng Phúc Khang thuộc Khu phi thuế quan). Kết luận: 06 tổ chức đảng và 32 đảng viên vi phạm, trong đó có 04 đảng viên có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật và đã thi hành kỷ luật. Các đoàn kiểm tra đã thực hiện đúng quy trình kiểm tra, tiến hành thẩm tra, xác minh, kết luận đúng nội dung, đối tượng, bảo đảm khách quan, toàn diện. Qua một năm thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ tỉnh thực hiện nề nếp, chất lượng, hiệu quả được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực. Các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện đúng quy trình, quy định, đặc biệt là công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Nội dung kiểm tra về những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
Thông qua kết quả kiểm tra, giám sát nói chung và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và có biện pháp, giải pháp khắc phục góp phần phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời đã xử lý nghiêm minh, khách quan đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, do nhận thức đầy đủ về chức năng nhiệm vụ, Uỷ ban kiểm tra từ tỉnh, huyện đến cơ sở luôn tích cực, chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, đảm bảo kịp thời, có trọng tâm trọng điểm. Kết luận kiểm tra đảm báo công tâm khách quan, không có biểu hiện nể nang, né tránh. Qua kiểm tra những khuyết điểm vi phạm được tổ chức đảng, đảng viên tiếp thu, khấc phục sửa chữa kịp thời, những vi phạm đến mức phải xử lý đã được uỷ ban kiểm tra các cấp xem xét xử lý hoặc đề nghị cấp uỷ xem xét xử lý nghiêm túc.
Trong quá trình kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, uỷ ban kiểm tra các cấp nhìn chung đều nắm vững và thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, các bước được thực hiện tuần tự, theo đúng nguyên tắc, không bỏ qua, làm tắt. Khâu thẩm tra xác minh được thực hiện cẩn trọng, phản ánh đúng thực tế, văn bản tài liệu, thông tin, chứng cứ được thu thập đầy đủ và lưu trong hồ sơ kiểm tra. Kết quả kiểm tra được báo cáo đầy đủ, kịp thời với uỷ ban kiểm tra để xem xét kết luận. Trường hợp vi phạm đã rõ, đảng viên được kiểm tra thừa nhận vi phạm, tự giác nhận hình thức kỷ luật, uỷ ban kiểm tra quyết định cho kết hợp quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với quy trình xem xét kỷ luật (gọi tắt là quy trình kép) để rút ngắn thời gian kiểm tra. Kết luận kiểm tra và quyết định xử lý kỷ luật sau kiểm tra được thông báo đến tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra và các tổ chức đảng có liên quan để thực hiện theo quy định. Thông qua kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giúp cho các cấp uỷ, tổ chức đảng có nhận xét, đánh giá đúng về cán bộ, đảng viên của mình, phục vụ tốt cho công tác chuẩn bị nhân sự đề bạt, bố nhiệm, giới thiệu ứng cử vào các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhân sự cấp uỷ tại Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và nhân sự bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ tống chính trị vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị -xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội của huyện cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương đơn vị.
3- Dự báo tính hình vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng thời gian tới:
Thực tiễn công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong những năm qua cho thấy: Còn một bộ phận cán bộ đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo quản lý chưa nêu cao tính thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giám sút ý trí, sa vào chủ nghĩa các nhân, nói không đi đôi với làm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn hạn chế, đòi hỏi trong những năm tới Đảng ta phải tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, đặc biệt phải quán triệt triển khai thực hiện tốt kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh, của huyện những năm tới, nhất là trên các lĩnh vực nhạy cảm như: công tác giải phóng mặt bằng, đền bù thu hồi đất giao cho các dự án, công tác quản lý sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, công tác cán bộ.... dễ phát sinh vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, đòi hỏi UBKT các cấp cần tiếp tục chú trọng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên
4. Một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm thời gian tới
4.1- Tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết chỉ thị, quy định, quyết định quy chế, kết luận của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của đảng, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, UBKT các cấp, cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp về ý nghĩa, tấm quan trọng, ý thức trách nhiệm đối với thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, xây dựng đảng trong sạch vững mạnh
4.2- Uỷ ban kiểm tra các cấp phải xác định rõ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của uỷ ban kiểm tra các cấp, là kiểm tra không có vùng cấm, trường hợp cần thiết có thể kiểm tra cách cấp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, uỷ ban kiểm tra các cấp cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề, chủ động nắm tình hình, thu thập, sàng lọc thông tin qua các kênh để phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm, chú trọng phát hiện dấu hiệu vi phạm qua công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra, điều tra của các cơ quan chức năng Nhà nước, qua đơn thư giấu tên, mạo tên, tự phê bình và phê bình, đánh giá phân tích chất lượng tổ chức đảng, đảng viên.... Tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường, thu chi ngân sách nhà nước, mua sắm tài sản thiết bị và đầu tư công, việc thực hiện thủ tục hành chính, công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các nguyên tắc xây dựng Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền, lợi ích nhóm, tư duy nhiệm kỳ....Khi phát hiện tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải chủ động tiến hành kiểm tra, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm.
4.3- Uỷ ban kiểm tra các cấp khi tiến hành kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm phải thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, thường trực cấp uỷ, sự phối hợp của các cơ quan chức năng và các tổ chức đảng có liên quan trong tất cả các bước, các khâu từ việc phát hiện dấu hiệu vi phạm đến thực hiện quy trình kiểm tra và xử lý vi phạm sau kiểm tra.
4.4- Trong quá trình kiểm tra phải nắm vững và thực hiện nghiêm quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thực hiện tốt công tác thẩm tra xác minh, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ đảm bảo cẩn trọng, chặt chẽ, làm tốt công tác tư tưởng để đối tượng được kiểm tra thành khẩn, tự giác nhận khuyết điểm, vị phạm của mình, việc kết luận, xử lý vi phạm phải công tâm, khách quan, công minh, chính xác kịp thời làm cho đối tượng kiểm tra thật sự tâm phục, khẩu phục, tự giác chấp hành quyết định của tổ chức đảng có thẩm quyền, giúp cho việc kiểm tra có hiệu lực hiệu quả.
4.5- Kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp vì vậy cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ kiểm tra, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sạch lành mạnh, tinh thông nghiệp vụ. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn của uỷ ban kiểm tra cấp trên đối với uỷ ban kiểm tra cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nói chung và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng.
4.6- Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tố chức đảng, phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên và tổ chức đảng trong quá trình kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và việc công khai minh bạch tài sản thu nhập, quy chế hoạt động của các cơ quan, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát trong nội bộ tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và giám sát của nhân dân đối với cán bộ đảng viên, qua đó giúp cho việc thẩm tra, xác minh, trong quá trình kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được nhanh chóng, kịp thời.